tatumse's Photo Gallery

Tuesday, March 01, 2005

bandwidth estimation matric

ตอนนี้นั่งเขียน นอนเขียน Proposal อยู่ไม่เสร็จซะที ใกล้หมดเขตสอบแล้วด้วย ทำไงดีไอ้ตั้มเอ้ย.... เปลี่ยนบรรยากาศมาเขียนในนี้แทนแล้วกัน เริ่มจากหัวข้อก่อน เอาเป็น End-to-End Bandwidth Estimation in Thailand กว้างๆไว้ก่อน แปลเป็นไทยได้ว่า การประมาณค่าแบนด์วิดธ์จากต้นทางสู่ปลายทาง ในประเทศไทย แล้วเราจะทำอะไร ตอบ..จะทำเครื่องมือที่ใช้ในการวัด (ประมาณ) แบนด์วิดธ์ ของการเชื่อมต่อที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ททั่วไปใช้กัน โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมให้ยุ่งยาก อยากวัดก็เข้ามาวัดที่เวปไซท์ที่ทำไว้ได้เลย เท่าที่อ่านมา การวัดนั้นเค้าสนใจวัดกันอยู่ สามอย่างคือ

  1. Capacity ความจุ หรือ ความสามารถสูงสุดในการรับส่งข้อมูลในการเชื่อมต่อนั้นๆ ส่วนใหญ่จะวัดระหว่างจุดต่อจุด แต่ถ้าจะวัดแบบต้นทางไปยังปลายทาง (end-to-end) เนี่ยก็จะเอาค่าความจุน้อยที่สุดของส่วนหนึ่งในเส้นทาง (path) การรับส่งข้อมูลนั้นๆ (งงละซิ)
  2. Available bandwidth เป็นค่า bandwidth ที่ไม่ได้ถูกใช้งานในขณะนั้น หรือ เป็นแบนด์วิดธ์ที่เหลือให้ใช้งานได้นั่นเอง มีความเกี่ยวข้องกับ capacity ที่ว่า ถ้าให้ c= capacity แล้วให้ u=utilization การใช้งาน จะได้ว่า available bandwidth a = (1-u) * c ประมาณนั้น
  3. TCP Throughput & Bulk Transfer Capacity เป็นค่า througput หรือผลลัพธ์สุดท้ายสูงสุดในการรับส่งข้อมูลแบบ TCP

No comments: